-->

  [tintuc]   

In ấn bốn màu là gì?


    In bốn màu là một kỹ thuật cho phép hình ảnh được in màu: Nó hiện là hệ thống tiêu chuẩn cho in offset và in kỹ thuật số, đồng thời được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Nó được gọi là in bốn màu vì nó dựa trên bốn màu, cái gọi là màu CMYK  như chúng ta sẽ thấy ngay sau đây: lục lam, đỏ tươi, vàng và đen. Những màu này có thể tái tạo trên giấy gần như 70% màu sắc mà mắt người nhìn thấy!

    Đúng vậy, hôm nay chúng tôi muốn giải thích cách thức hoạt động của in bốn màu và ý nghĩa của mô hình màu CMYK! Và chúng tôi sẽ làm như vậy đơn giản nhất có thể… đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ trả lời một số câu hỏi thường gặp. Ví dụ: Tại sao chỉ có bốn màu này được sử dụng? Chúng được trộn như thế nào? Và tại sao rất khó để tạo lại những gì chúng ta nhìn thấy trên màn hình bằng bản in?

Làm thế nào để in bốn màu hoạt động?

    Như chúng ta đã thấy, in bốn màu kết hợp bốn màu với nhau: Lục lamđỏ tươivàng và chủ đạo (đen). Điều này mang lại cho chúng tôi từ viết tắt CMYK nổi tiếng.

    Bốn màu cơ bản tạo nên mô hình màu CMYK được trộn với nhau và thông qua tổng hợp trừ, chúng tạo ra nhiều màu khác (toàn bộ dải màu được tạo ra bởi một mô hình màu được gọi là gam).

Màu CMYK

    Tổng hợp trừ nghĩa là gì? Các màu cơ bản được in trên tờ giấy trắng đóng vai trò như một bộ lọc. Ánh sáng đi qua màu đầu tiên (ví dụ: đỏ tươi) và mực sẽ hấp thụ một phần của nó. Ánh sáng còn lại đi qua màu thứ hai (ví dụ như màu lục lam) và nhiều ánh sáng bị hấp thụ hơn. Ánh sáng còn lại sau đó được phản chiếu bởi tấm giấy trắng và đập vào mắt chúng ta: đó là tác nhân kích thích màu sắc mà chúng ta nhìn thấy.

Các màu CMYK được trộn như thế nào?

    Bạn có thể nghĩ rằng trong in ấn bốn màu, màu sắc được pha trộn giống như một họa sĩ trộn các loại sơn. Trên thực tế, đây không phải là trường hợp .

    Sự pha trộn màu sắc liên quan đến việc in rất nhiều chấm màu đơn nhỏ, cạnh nhau , sử dụng các lưới đặc biệt được gọi là màn hình bán sắc (đọc phần giải thích của chúng tôi trên màn hình bán sắc ). Vì vậy, một máy in không thực sự trộn trực tiếp các màu, mà nó in ra các chấm màu lục lam, đỏ tươi, vàng hoặc đen với kích thước và tần số xác định trước: mắt và não của chúng ta sau đó xử lý thông tin này để tái tạo màu sắc!

Màu CMYK: tại sao chỉ có bốn màu?

    Một câu hỏi phổ biến khác về in bốn màu  là: tại sao bốn màu này lại được chọn? Và tại sao chỉ có những thứ này? Như thường lệ trong lịch sử công nghệ, đó là vấn đề về khả năng chi trả ! In bằng CMYK cho phép bạn đạt được phổ màu in rộng nhất với ít màu cơ bản nhất .

    Tất nhiên, bạn có thể in bằng cách sử dụng nhiều màu hơn: trên thực tế, có những máy in có thể in sáu hoặc tám màu. Chúng được sử dụng để tăng quang phổ được tái tạo hoặc để tăng cường độ sáng hoặc độ chân thực của màu sắc.

In ấn bốn màu là gì?


Sự khác biệt giữa CMYK và RGB

    Tại sao rất khó để tạo lại màu sắc mà chúng ta nhìn thấy trên màn hình máy tính? Đây là vấn đề mà các nhà thiết kế, khách hàng và những người nghiệp dư thường gặp phải! Bây giờ chúng ta đã thấy cách in bốn màu hoạt động, hãy thử trả lời câu hỏi này.

    Như đã giải thích trước đây, in bốn màu sử dụng mô hình có bốn màuCMYK . Nhưng màu sắc hiển thị trên màn hình máy tính của chúng tôi được tạo ra bằng một mô hình khác - một mô hình có ba màu - được gọi là RGB, viết tắt của màu đỏ, xanh lá cây và xanh lam. Đó là sự khác biệt giữa màu trên màn hình và màu in!

    Hình ảnh dưới đây cho thấy toàn bộ quang phổ màu sắc mà mắt người có thể nhìn thấy được. Hình tam giác màu đen đánh dấu các màu có thể được tái tạo bằng mô hình màu RGB. Và đa giác màu xám minh họa các màu có thể được tạo ra bằng cách in CMYK bốn màu.

Phổ màu CMYK và RGB

In ấn bốn màu là gì?


    Về mặt kỹ thuật, không thể in tất cả các màu mà chúng ta nhìn thấy trên màn hình. Giống như không thể tái tạo trên màn hình tất cả các màu sắc mà chúng ta nhìn thấy trong thế giới xung quanh.

    Hơn nữa, có các biến khác trong phương trình: loại mực, lựa chọn giấy, máy in được sử dụng và một loạt các thông số khác mà máy in có thể sử dụng. Tất nhiên là có những giải pháp cho phép hiển thị màu trong bản in tốt hơn so với trên màn hình, nhưng đó là một chủ đề xứng đáng được đăng rất riêng… vì vậy hãy xem không gian này!

 


In Tem Nhãn giá rẻ

   Thế Giới In Tem chân thành cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ: In tem nhãn giá rẻ của Thế Giới In TemCông ty chúng tôi sẽ luôn cung cấp nhiều nội dung và tin tức mới giúp bạn đọc, mong được sự đóng góp của độc giả để bài viết mang nhiều giá trị cho mọi người... Chân thành xin cảm ơn!

  [/tintuc]

Ant Green
0888 625 234
Hỗ trợ mua hàng